พฤติกรรมทัวริสต์แบบไหน ที่ทำให้ญี่ปุ่นต้องสร้างแผงกั้นวิวภูเขาไฟฟูจิ

ถานที่ชมวิวภูเขาไฟฟูจิ แห่งหนึ่งที่รู้จักกันในนาม Fuji-Kawaguchiko เป็นแลนด์มาร์คแห่งหนึ่งในการดึงดูด นักท่องเที่ยว จากทุกสารทิศมาสู่จังหวัดยามานาชิ (Yamanashi Prefecture) แต่ในขณะเดียวกัน จำนวนนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามามากจนถึงระดับ “นักท่องเที่ยวล้น” รวมทั้งพฤติกรรมไร้ระเบียบวินัยของบรรดา นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่มาเยือน ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับคนท้องถิ่น ที่ทนกับพฤติกรรมดังกล่าวไม่ไหว นำไปสู่การขอให้ทางการเข้าช่วยแก้ไขปัญหา

ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้นำแผงกั้นสูง 2.5 เมตร ยาว 20 เมตรมาติดตั้งเพื่อบังวิวภูเขาไฟฟูจิที่เห็นได้จากร้านลอว์สัน ในคาวากูจิโกะ คาดว่าการติดตั้งแผงกั้นวิวจะแล้วเสร็จกลางเดือนพ.ค.นี้

โยชิฮิโกะ โอกาวะ เจ้าของร้านข้าวที่เปิดมากกว่า 50 ปีในคาวะกูจิโกะ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอพีว่า “ปัญหานักท่องเที่ยวล้น” เริ่มย่ำแย่ลงในช่วงหลายเดือนมานี้ โดยพบว่า มีนักท่องเที่ยวมารวมตัวกัน ณ จุดชมวิวดังกล่าวตั้งแต่ตี 4 ตี 5 และพวกนักท่องเที่ยวก็พูดกันเสียงดัง บางครั้งชาวเมืองเองที่อาศัยอยู่ใกล้บริเวณนั้น แทบจะขึ้นรถและขับรถออกจากโรงรถไม่ได้เลย แต่แรกๆ คนในพื้นที่ก็มองว่า อาจเป็นเรื่องที่พวกเขาต้องปรับตัวให้คุ้นชินเสียเอง

ก่อนหน้านี้ ทางเขตคาวากูจิโกะก็พยายามใช้หนทางอื่นๆในการแก้ปัญหาดังกล่าว เช่น การแปะป้ายเตือนหลากหลายภาษา ทั้งอังกฤษ จีน เกาหลี และภาษาไทย เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยววิ่งข้ามถนนกลางคัน หรือแม้กระทั่งจ้างเจ้าหน้าที่มาดูแลความสงบเรียบร้อย แต่มาตรการเหล่านี้ก็ไม่ได้ผล

ย้อนไปเมื่อสองปีก่อน ณ จุดนี้ในคาวากูจิโกะ ได้กลายเป็นมุมฮิตของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนญี่ปุ่น พวกเขารู้จักจุดชมวิวนี้ในนาม “ลอว์สันวิวฟูจิ”  แต่พฤติกรรมของพวกนักท่องเที่ยวต่างชาติก็มามากขึ้นเรื่อยๆ ก็เป็นสิ่งที่ชาวเมืองต้องแบกรับและพยายามอดทน

พฤติกรรมแบบไหนที่ทนไม่ไหวอีกแล้ว

มิชิเอะ โมโตโมจิ เจ้าของคาเฟ่ญี่ปุ่น โอฮาหงิ ซึ่งอันที่จริงเธอก็เป็นผู้หนึ่งที่จะได้รับผลกระทบจากแผงกั้นวิวภูเขาไฟฟูจิที่ทางการกำลังติดตั้งอยู่นี้ ให้ความเห็นว่า

“คาวากูจิโกะเป็นเมืองที่สร้างเพื่อการท่องเที่ยว และต้อนรับผู้มาเยือน เพียงแต่ว่ามีหลายอย่างเกี่ยวกับพฤติกรรมของพวกเขาที่น่ากังวลอย่างมาก

  • ทั้งการทิ้งขยะเรี่ยราด
  • การข้ามถนนกลางแยกที่พลุกพล่าน ไม่สนใจสัญญาณไฟจราจร
  • การรุกล้ำพื้นที่ส่วนบุคคลเพียงเพื่อต้องการเข้าไปถ่ายภาพหรือบันทึกภาพวิวภูเขาไฟ

พฤติกรรมเหล่านี้ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่นในเวลานี้

แอนโทนี ฮอค นักท่องเที่ยวจากฝรั่งเศส วัย 26 ปี กล่าวกับเอพีว่า การเอาฉากมากั้นแบบนี้ ถือว่าทำเกินไป และเป็นแนวทางแก้ปัญหาที่ “เล่นใหญ่” กว่าสิ่งที่ควรจะเป็น เขามองว่า ถึงแม้นักท่องเที่ยวจะสร้างปัญหาบ้าง แต่วิธีนี้ก็ไม่ถูกต้องนัก เมื่อถามว่า ความเห็นของเขาควรต้องแก้ปัญหานี้อย่างไร ฮอคตอบว่า ควรจะนำแผงกั้นถนนมาใช้กันนักท่องเที่ยวมากกว่าการตั้งแผงบังวิวถ่ายภาพ

อย่างไรก็ตาม เฮเลน พูล นักท่องเที่ยวจากอังกฤษ วัย 34 ปี เห็นใจผู้คนท้องถิ่นที่ต้องทนกับความวุ่นวายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะนักท่องเที่ยวมาเยือนญี่ปุ่นกันเป็นจำนวนมากจนล้นสถานที่ท่องเที่ยวแทบจะทุกๆที่แล้ว และก็ต้องยอมรับว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้เป็นเพราะ “พลังโซเชียลล้วน ๆ ”

เมื่อถามความเห็นคนในท้องถิ่น พวกเขาบางส่วนยังไม่แน่ใจนักว่า แผงกั้นบังวิวภูเขาไฟฟูจิจะช่วยแก้ปัญหาคลื่นนักท่องเที่ยวมาแออัดกันบนทางเท้า และท้องถนนในพื้นที่นี้ได้อย่างไร

องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่นระบุว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่เยือนญี่ปุ่นตั้งแต่ญี่ปุ่นเปิดประเทศและยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ประกอบกับค่าเงินเยนที่อ่อนค่าหนักมากในช่วงที่ผ่านมา สถิติชี้ว่า เมื่อปี 2566 ญี่ปุ่นมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนมากกว่า 25 ล้านคน และคาดว่าจะพุ่งทะลุ 32 ล้านคนในปีนี้ (2567)  

2024-05-06T07:01:01Z dg43tfdfdgfd