GEN Z ฝันอยากเป็นนายตัวเอง ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้มันไม่ง่ายอย่างที่คิด

คนรุ่นใหม่ Gen Z กำลังก้าวเข้าสู่โลกธุรกิจด้วยความฝันที่จะเป็น "นายตัวเอง" ด้วยความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลและความทะเยอทะยาน พวกเขาพร้อมที่จะสร้างสรรค์เส้นทางอาชีพที่แตกต่าง แต่เส้นทางสู่การเป็นผู้ประกอบการนั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าความท้าทายและความเป็นจริงที่ยากลำบากอาจรออยู่ข้างหน้า บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจความฝัน ความท้าทาย และโอกาสของคน Gen Z ในเส้นทางสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจ

Gen Z ฝันอยากเป็นนายตัวเอง ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้มันไม่ง่ายอย่างที่คิด

คนรุ่น Gen Z กำลังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเป็นผู้ประกอบการ โดยคนส่วนใหญ่มีความปรารถนาที่จะสร้างธุรกิจของตนเอง อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเตือนว่าเส้นทางนี้อาจไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คาดหวัง ผลสำรวจชาวอังกฤษ 2,000 คนโดยธนาคาร Santander UK เปิดเผยว่า คน Gen Z (ผู้ที่เกิดระหว่างปี 1996 ถึง 2012) กว่า 75% มีความทะเยอทะยานที่จะ 'เป็นนายตัวเอง' และไม่ต้องการทำงานประจำแบบเดิมๆ ไปตลอดชีวิต

นอกจากนี้ 77% ยังมีความมั่นใจในศักยภาพของตนเองที่จะเริ่มต้นและบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ และ 39% เชื่อว่าเพียงมีสมาร์ทโฟนก็เพียงพอต่อการเริ่มต้นธุรกิจ ในขณะที่คน Gen X และ Baby Boomers มีเพียงหนึ่งในสามเท่านั้นที่เห็นว่าคนรุ่นของพวกเขามีโอกาสน้อยกว่าในการเริ่มต้นธุรกิจของตนเองเมื่อครั้งยังเยาว์วัย เนื่องจากแรงกดดันทางสังคมให้ต้องมุ่งเน้นการศึกษาและการประกอบอาชีพตามขนบดั้งเดิม คน Gen X เกิดระหว่างปี 1965 ถึง 1980 ส่วน Baby Boomers เกิดหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ระหว่างปี 1946 ถึง 1964

“คน Gen Z กำลังแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้ประกอบการที่โดดเด่นที่สุด และนี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ” แซม โจนส์ นักลงทุนชื่อดังจากรายการ Dragon's Den และผู้ก่อตั้ง Gener8 กล่าวในการสำรวจ “แตกต่างจากคนรุ่นก่อน พวกเขาเติบโตขึ้นมาในยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว ที่ซึ่งข้อมูล เครื่องมือ และโอกาสในการเชื่อมต่อทั่วโลกนั้นสามารถเข้าถึงได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส”

เขาเสริมว่า การเติบโตในสภาพแวดล้อมเช่นนี้ส่งเสริมให้พวกเขามีความคิดสร้างสรรค์และพร้อมที่จะริเริ่มสิ่งใหม่ “พวกเขาไม่ได้เพียงแค่มีความพร้อมที่จะเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง แต่ยังมีศักยภาพที่โดดเด่นในการเปลี่ยนความคิดให้กลายเป็นความจริงได้เหนือกว่าคนรุ่นก่อน”

อิสระในการทำงานคือหัวใจสำคัญ คน Gen Z

คน Gen Z มีจิตวิญญาณผู้ประกอบการสูง ซึ่งแรงขับเคลื่อนสำคัญคือความปรารถนาในความเป็นอิสระและความสามารถในการกำหนดทิศทางชีวิตของตนเอง ซึ่งรวมถึงความยืดหยุ่นในการทำงาน สมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและการทำงานที่ดีขึ้น และการมีเป้าหมายในการทำงาน แดน ชอว์เบล ผู้เชี่ยวชาญด้านอนาคตของการทำงานและหุ้นส่วนผู้จัดการที่ Workplace Intelligence กล่าว

วิดีโอไวรัลบน TikTok ของอเล็กซิส เฟอร์เมนต์ อดีตครูจากโอไฮโอ ที่แสดงความไม่พอใจที่ไม่สามารถออกจากงานก่อนเวลาได้แม้ว่าจะทำงานเสร็จทั้งหมดแล้ว สะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกของคนรุ่นใหม่ที่ไม่ต้องการถูก "ปฏิบัติเยี่ยงเด็ก" ในสภาพแวดล้อมการทำงาน

"คน Gen Z เติบโตมาในยุคดิจิทัลและประสบกับความผันผวนทางเศรษฐกิจ พวกเขาจึงมักไม่พึงพอใจกับโครงสร้างที่แข็งทื่อและข้อจำกัดของการทำงานแบบดั้งเดิม" ชอว์เบลกล่าวกับ CNBC Make It

"การเป็นผู้ประกอบการจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคน Gen Z เนื่องจากเปิดโอกาสให้พวกเขามีอำนาจในการกำหนดทิศทางการทำงานและชีวิตของตนเอง มีโอกาสในการสร้างสรรค์นวัตกรรม และสามารถใช้ประโยชน์จากทักษะทางเทคโนโลยีได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางในการแก้ไขปัญหาสังคมหรือสิ่งแวดล้อมที่พวกเขาให้ความสำคัญ พร้อมกับโอกาสในการได้รับผลตอบแทนทางการเงินที่สูงขึ้นและความเป็นอิสระ" เขากล่าวเสริม

คน Gen Z เก่งดิจิทัล แต่ยังไม่พร้อมเป็นเจ้าของธุรกิจเต็มตัว

จุดแข็งที่โดดเด่นของคน Gen Z คือการเป็น "ชาวดิจิทัล" โดยกำเนิด พวกเขาพร้อมที่จะเรียนรู้และปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็วกว่าคนรุ่นก่อน ๆ ชอว์เบลกล่าว "ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับแพลตฟอร์มดิจิทัล โซเชียลมีเดีย และเทคโนโลยีที่กำลังเกิดขึ้นใหม่ ช่วยให้พวกเขาสามารถนำทางและดำเนินธุรกิจในโลกออนไลน์ได้อย่างคล่องตัว" เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม เขายังชี้ให้เห็นว่าแม้คน Gen Z จะมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและมีความฉลาด แต่พวกเขาอาจยังขาดความพร้อมในการบริหารธุรกิจของตนเอง "ความพร้อมของคน Gen Z ในการเผชิญกับความท้าทายของการเป็นผู้ประกอบการนั้นยังเป็นประเด็นที่ต้องพิจารณา แม้ว่าพวกเขาจะมีข้อได้เปรียบในด้านความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลและความคิดสร้างสรรค์ แต่หลายคนอาจประเมินความยากลำบากในการดำเนินธุรกิจต่ำเกินไป" เขากล่าว

"การทำงานเป็นเวลานาน ความไม่มั่นคงทางการเงิน และแรงกดดันในการรักษาผลกำไร อาจเป็นความจริงที่ท้าทาย ซึ่งขัดแย้งกับความต้องการสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและการทำงานของพวกเขา" ในขณะที่ผู้ประกอบการ Gen Z บางคนจะประสบความสำเร็จ คนอื่น ๆ อาจต้องเผชิญกับ "ความเป็นจริงที่อาจไม่สอดคล้องกับความคาดหวัง" เมื่อความต้องการของธุรกิจขัดแย้งกับไลฟ์สไตล์ที่พวกเขาต้องการ ชอว์เบลกล่าวเสริม

เส้นทางสู่การเป็นผู้ประกอบการสำหรับ Gen Z นั้นเต็มไปด้วยทั้งโอกาสและความท้าทาย แม้ว่าพวกเขาจะมีความได้เปรียบในยุคดิจิทัล แต่การเตรียมพร้อมรับมือกับความจริงที่ยากลำบากของโลกธุรกิจก็เป็นสิ่งสำคัญ การเรียนรู้ ฝึกฝน และสร้างเครือข่าย จะช่วยให้พวกเขาสามารถเปลี่ยนความฝันสู่ความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน ไม่ว่าเส้นทางจะเป็นอย่างไร สิ่งสำคัญที่สุดคือการไม่หยุดเรียนรู้และปรับตัว เพื่อที่จะเติบโตและก้าวไปข้างหน้าในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้

 ที่มา CNBC

อ่านข่าวต้นฉบับ:

อมรินทร์ทีวี ทันข่าวได้ที่

เว็บไซต์:www.amarintv.com

เรื่องธุรกิจที่ :ติดตาม SPOTLIGHT มองขาดทุกโอกาสธุรกิจ

2024-09-16T13:42:09Z dg43tfdfdgfd