เตรียมแจ้งข้อหาเจ้าของสุนัขอเมริกันบูลลี่ ฟาร์มหมา ย้ำ พันธุ์นี้เฟรนด์ลี่

ตำรวจ สภ.ภูเวียง อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานแจ้งข้อหากับเจ้าของสุนัขอเมริกันบูลลี่กัดคนตาย ด้านเจ้าของฟาร์มสุนัขสายพันธุ์อเมริกันบูลลี่ ชี้ ยังไม่เคยเห็นสุนัขพันธุ์นี้กัดใคร เพราะนิสัยเป็นมิตรเฟรนด์ลี่เล่นกับคน เล่นกับสัตว์ ยกเว้นมีภัยคุกคามในถิ่นตัวเองและทรัพย์สิน ขณะที่วงจรปิดจับภาพตอนคุณตาปั่นจักรยานอารมณ์ดีไปเก็บเงินค่ากบ กระทั่งถูกสุนัขพ่อแม่ลูกรุมกัด

จากกรณีสุนัขพันธุ์อเมริกันบูลลี่ 3 ตัวของนายสกล ครองยุติ อายุ 49 ปี และนางเสาวนีย์ ครองยุติ อายุ 46 ปี ชาว บ้านค้อ หมู่ 1 ต.กุดขอนแก่น อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น เป็นสุนัขเพศผู้ ชื่อเดอบี้ อายุ 3 ปี เพศเมีย ชื่อลิซ่า อายุ 3 ปี และชื่อเจ้าน้อย อายุ 1 ปี เป็นสุนัขพ่อแม่ลูก รุมกัด นายเหล็ก สีปาก อายุ 70 ปี จนเสียชีวิตที่บนถนนหน้าบ้าน เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. วันที่ 24 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา สภาพศพถูกรุมกัดที่บริเวณศีรษะและใบหน้าจนเละ ซึ่งไม่มีใครเห็นเหตุการณ์ว่าสุนัขออกจากรั้วบ้านไปได้อย่างไร ทราบจากทางเจ้าของที่กลับมาจากซื้อของในหมู่บ้านว่า ปิดประตูเอาไว้ และพันด้วยสายไฟเก่า 3 ชั้น พร้อมทั้งคล้องแม่กุญแจเอาไว้แต่ไม่ได้ล็อก ซึ่งทำเป็นประจำ กระทั่งกลับมาพบว่าคุณตาถูกสุนัขทั้ง 3 ตัวกำลังรุมกัด ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ นายธีรวุฒิ ธีรกุล อายุ 37 ปี เจ้าของฟาร์มสุนัขสายพันธุ์อเมริกันบูลลี่ Bully Muscle Thailand จังหวัดขอนแก่น ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ตนเคยเลี้ยงอเมริกันบูลลี่มาหลายตัว ทำฟาร์มมานานกว่า 4 ปีแล้ว โดยปกติแล้วนิสัยของสุนัขพันธุ์นี้ จะมีหลายขนาด ซึ่งขนาดต่างๆ เหล่านี้ก็จะมีนิสัยที่คล้ายกัน คือเป็นมิตรกับคนและสัตว์เลี้ยง เฟรนด์ลี่ เล่นได้กับกลุ่มคนทุกวัย เล่นได้กับสัตว์หลายๆ ชนิด ไม่มีความดุร้าย 

ซึ่งสัญชาตญาณของความเป็นหมา ก็จะมีอยู่แล้วในเรื่องของการหวงถิ่น หวงทรัพย์สิน เช่นตอนกลางคืน ถ้าเราปิดไฟไว้แล้วเราเดินผ่าน และยังไม่เห็นหน้าเรา ยังไม่รู้ว่าเราเดินผ่านมา ก็จะเห่าเป็นปกติตามสันชาตญาณเพื่อเตือน เพราะหวงอาณาเขตตัวเอง อีกกรณีหนึ่งคือ ถ้าสุนัขพันธุ์นี้จะเห่า อาจจะสัมผัสได้ว่ามีภัยคุกคาม เมื่อสัมผัสได้ก็จะเห่าป้องกันอาณาเขตและทรัพย์สินของตัวเอง หากยังมีการคุกคามสุนัขจะมีการกัด เพื่อต่อสู้ปกป้องอาณาเขตของตัวเอง ที่ผ่านมายังไม่เคยเห็นสุนัขอเมริกันบูลลี่กัดคนแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ตรวจสอบกล้องวงจรปิดในหมู่บ้าน ซึ่งวงจรปิดอยู่ห่างจากบ้านตาเหล็ก ประมาณ 300 เมตร บันทึกภาพขณะที่คุณตาเหล็กปั่นจักรยานคันเล็กสีแดงผ่านหน้าบ้านไป โดยคุณตาถอดเสื้อปั่นจักรยานผ่านไปอย่างรวดเร็ว เพื่อมุ่งหน้าไปที่เก็บเงินค่าซื้อกบ ที่เพื่อนบ้านติดค้างอยู่ 90 บาท 

โดยชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ตาเหล็กจะชอบเป๊กสุราเป็นปกติ แต่ไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้กับใคร ก่อนจะเกิดเหตุ คุณตาเหล็กปั่นจักรยานสีแดงผ่านมาทางร้านค้าในหมู่บ้าน ซึ่งเจ้าของร้านก็ได้ทักทายและถามว่า ไปไหนตา ซึ่งคุณตายังพูดติดตลกว่า จะไปจีบสาว ก่อนจะปั่นจักรยานมุ่งหน้าไปที่บ้านของเพื่อนบ้านที่ซื้อกบไว้ในราคา 90 บาท แต่ยังไม่ได้จ่ายเงิน กระทั่งผ่านไปประมาณ 30 นาที มีเสียงไซเรนของรถกู้ชีพขับเข้ามาในหมู่บ้าน กระทั่งชาวบ้านทราบว่าคุณตาเหล็ก ถูกสุนัขพ่อแม่ลูกพันธุ์อเมริกันบูลลี่ 3 ตัวรุมกัดเสียชีวิตที่หน้าบ้าน 

ขณะที่ พ.ต.ท.เฉลียว โมรีย์ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.ภูเวียง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูเวียง รับแจ้งเหตุ หลังจากมีการนำคนเจ็บส่งมาที่ รพ.ภูเวียง ว่า มีสุนัขกัดคนตาย จึงไปตรวจสอบที่โรงพยาบาล จากนั้นก็ไปตรวจที่เกิดเหตุ ซึ่งจากการสอบสวนเจ้าของสุนัข ก็ยอมรับว่า สุนัขที่กัดคนตายนั้น เป็นสุนัขที่เลี้ยงไว้ในบ้านจริง แต่ไม่ทราบสาเหตุว่าทำไม สุนัขจึงหลุดออกมากัดคนตาย ขณะนี้ ตำรวจอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อแจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าของสุนัข เพราะต้องทำการสอบสวนก่อนว่า การที่สุนัขที่เลี้ยงไว้ หลุดออกมาจากประตู มากัดคนตายนั้น มีสาเหตุมาจากอะไร เกิดจากสาเหตุการปล่อยปละละเลยหรือประมาทหรือไม่ ยังต้องสอบสวนอย่างละเอียด ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าของสุนัข

รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.ภูเวียง กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทราบจากญาติฝ่ายคนตายว่า มีการตั้งบำเพ็ญกุศลศพนายเหล็ก สีปาก อายุ 70 ปี คนที่ถูกสุนัขกัดเสียชีวิตที่วัดในหมู่บ้าน ซึ่งภายหลังจากงานศพเรียบร้อย เจ้าของสุนัขกับบุตรคนตายและญาติพี่น้องจะมาพูดคุยกันต่อหน้าตำรวจ ซึ่งในช่วงตั้งบำเพ็ญกุศลศพคนตายนั้น เจ้าของสุนัขสามารถเข้าช่วยเหลือการจัดงานศพตามความต้องการได้.

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : เตรียมแจ้งข้อหาเจ้าของสุนัขอเมริกันบูลลี่ ฟาร์มหมา ย้ำ พันธุ์นี้เฟรนด์ลี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามข่าวก่อนใครได้ที่

- Website : www.thairath.co.th

- LINE Official : Thairath

2024-07-26T08:40:32Z dg43tfdfdgfd