หนุ่มถามตัวอะไร เพิ่งเคยเห็นครั้งแรก เหมือนแมลงสาบติดแกลม ล่าสุดเฉลยแล้ว

หนุ่มถามนี่ตัวอะไร เพิ่งเคยเห็นครั้งแรกในชีวิต โดนแซวสนั่น เหมือนแมลงสาบติดแกลม ล่าสุดเฉลยแล้ว

กระแสไวรัลในโลกออนไลน์กำลังฮือฮาสนั่นถึงภาพของแมลงชนิดหนึ่งที่มีลักษณะ 6 ขา รูปร่างและขนาดคล้ายแมลงสาบ แต่มีลักษณะพิเศษที่มีลวดลายจุดหลายสี ซึ่งมีความแวววาวเล็กน้อย จนคนแห่ตั้งคำถามว่า คือนี่ตัวอะไรกันแน่

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ลงในกลุ่ม นี่คือตัวอะไร? ระบุว่า “นี่คือตัวอะไรครับเพิ่งเคยเห็นครั้งแรกในชีวิต พิกัดบางบัวทองนนทบุรี” งานนี้ ทำเอาชาวโซเชียลเข้ามาคอมเมนต์เพียบ เช่น "แมลงสาบ Wrap สีครับ" "นึกว่าตกบ่อกากเพชร" , "แมลงสาบติดแกลม" , "มีเสาสัญญาณด้วยเท่มาก" , "แมลงสาบติดเพชร" 

"บ้านเรียกแมงแม่แดด ถ้าสีดำเรียกแมงแม่ฝน" , "แมลงสาบค่ะ ใส่แบรนด์เนมค่ะ เธอมันลูกคุณหนูเธอมันหลานคุณนาย" ก่อนจะมีผู้รอบรู้เข้ามาเฉลยว่า แมลงดังกล่าว คือ ด้วงหนวดปมสีน้ำตาลไหม้ หรือ ด้วงเจาะลำต้นประดู่ Hairy Tuft-bearing Longhorn Beetle/ Pradu Stemborer (Aristobia horridula)

ตามรายงานของสำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช เผยว่า ด้วงหนวดปมสีตาลไหม้หรือด้วงหนวดยาวเจาะต้นประดู่ มีลำตัวสีน้ำตาลแดงแต้มจุดสีขาว ปีกขรุขระมีจุดกระสีขาวและกระจุกขนสีดำกระจายทั่วปีก

หนวดมักยาวกว่าลำตัว เป็นแบบเส้นด้าย (filiform) มีกระจุกพู่ขนสีดำข้างละ 1 พู่ ปากเป็นแบบกัดกิน (chewing type) ด้านข้างของอกปล้องแรกมีหนามแหลมข้างละ 1 อัน ระยะตัวหนอนเจาะกินเนื้อไม้ ตัวเต็มวัยกัดกินใบพืชเป็นอาหาร เช่น ต้นประดู่ป่า ประดู่บ้าน พะยูง ซึ่งในประเทศไทยมักพบที่ จ.เชียงใหม่

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : หนุ่มถามตัวอะไร เพิ่งเคยเห็นครั้งแรก เหมือนแมลงสาบติดแกลม ล่าสุดเฉลยแล้ว

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

- Website : https://www.khaosod.co.th

2024-07-26T11:21:41Z dg43tfdfdgfd