หนุ่ม 27 ป่วยเป็นไตวาย ขอเตือนเป็นอุทาหรณ์ เป็นเพราะชอบกินสิ่งเหล่านี้

ชีวิตพลิกผัน! หนุ่ม 27 คุณพ่อลูก 3 เผยป่วยเป็นไตวาย ตั้งแต่อายุยังน้อย ขอเตือนเป็นอุทาหรณ์ เป็นเพราะชอบกินสิ่งเหล่านี้ นิยมมากในหมู่วัยรุ่น

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 67 กลายเป็นอุทาหรณ์เตือนใจเหล่าคนรักการกินทั้งหลาย เมื่อ สื่อต่างประเทศ รายงาน คุณพ่อลูก 3 ชาวเวียดนาม ป่วยเป็นโรคไตวายระยะ 2 ในวัย 27 ปีเท่านั้น

นาย ฮว่าง วัน ทัน (Hoang Van Tan) ชายชาวเวียดนาม อายุ 27 ปี อาศัยใน ฮานอย ประเทศเวียดนาม ออกมาแชร์เรื่องราวชีวิตตนเอง เพื่อเตือนใจหนุ่มสาวที่รักการกิน ระวังอย่าดื่มเครื่องดื่มประเภทนี้มากจนเกินไป

นายทันเล่าว่า เขามีนิสัยชอบดื่มเครื่องดื่มน้ำอัดลมเป็นชีวิตจิตใจ แต่การดื่มน้ำอัดลมไม่เพียงทำให้อ้วนและเบาหวาน แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อตับและไตวายอีกด้วย

นายทันพบว่าตนเองป่วยเป็นโรคไตในวัย 27 ปี โดยมีสัญญาณเตือนง่าย ๆ ดังนี้

  • ในเดือนสิงหาคม 2559 เขาเริ่มมีอาการปวดศีรษะอย่างต่อเนื่อง เขาจึงซื้อยาแก้ปวดมากิน อย่างไรก็ตาม อาการปวดหัวยังคงมีอยู่ นี่คือสัญญาณเล็ก ๆ ของการเจ็บป่วย
  • ในเดือนมีนาคม 2560 เขาไปตรวจสุขภาพ ตรวจเลือด ปัสสาวะ และอัลตราซาวนด์ จนทราบว่า ตนเองป่วย ภาวะไตวายระยะที่ 2 เมื่ออายุเพียง 27 ปี

ภาพประกอบ จาก docnhanh

นายทันเผยกับสื่อว่า "ก่อนที่ผมจะป่วย ผมเป็นคนมีความสุขมาก ๆ ทำกิจกรรมอย่างแข็งขัน ผมรู้ว่าเป็นโรคนี้ตอนที่ผมเพิ่งแต่งงานได้ 2 ปี ตอนนั้นทุกอย่างแทบจะพังทลาย"

เขาเล่าสิ่งที่แพทย์อธิบาย สาเหตุของภาวะไตวาย ว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูงเป็นเวลานาน ซึ่งนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนของโรคไตในที่สุด หลายคนมักมองข้ามเรื่องความดันโลหิตสูง แต่ความดันโลหิตสามารถนำไปสู่ปัญหาร้ายแรงมากมายได้ในอนาคต

จากเรื่องราวของเขา เขาขอแนะนำให้ทุกคนใส่ใจควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในระดับคงที่

ในช่วง 3 ปีแรกหลังจากพบว่าไตวาย เขาปรับการใช้ชีวิตให้ดีขึ้นและรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพตามคำแนะนำของแพทย์ อย่างไรก็ตาม ต่อมาเขาละเลยการรับประทานอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคไต และไม่ค่อยได้ไปตรวจสุขภาพเป็นระยะ

นั่นทำให้อาการของเขาค่อย ๆ แย่ลง กระทั่งเดือนกุมภาพันธ์ 2567 นายทันจึงต้องเข้ารับการฟอกไตและฟอกเลือดสัปดาห์ละ 3 ครั้ง

"การรักษาไตวายมีค่าใช้จ่ายที่แพงมาก ผมต้องมาทำเดือนละ 12 ครั้ง เปลืองเงินและเวลามาก" นายทันกล่าว

ภาพประกอบ จาก docnhanh

ผู้ป่วยล้างไตต้องให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตและการรับประทานอาหารเป็นอย่างมาก

ผู้ป่วยต้องรับประทานอาหารตามแพทย์สั่ง รับประทานอาหารอ่อน ๆ เพราะการกินเครื่องเทศมากจะทำให้ไตเสียหาย ต้องจำกัดการบริโภคอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง เช่น กล้วย, ขนุน, ส้ม, ส้มเขียวหวาน, ส้มโอเนื้อแดง เพื่อให้สามารถรักษาไตไว้ให้ได้นานที่สุด

ขณะเดียวกันควรดื่มน้ำตามปริมาณที่แพทย์แนะนำเพราะผู้ที่เป็นโรคไตจะไม่สามารถขับถ่ายของเหลวได้ตามปกติเช่นเดิม ดังนั้นการดื่มน้ำมากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการบวมน้ำ ความดันโลหิตไม่คงที่ หัวใจล้มเหลวได้

นอกจากนี้การรักษาอย่างต่อเนื่องตามแผนการรักษาของแพทย์เป็นสิ่งสำคัญมาก "ผู้ป่วยจำนวนมากที่มีภาวะไตวายระยะที่ 1 และ 2 เนื่องจากความเชื่อในการใช้ยาแผนโบราณ จึงต้องเข้ารับการฟอกไตฉุกเฉิน" เขากล่าว

คำเตือนเรื่องน้ำประเภทหนึ่งซึ่งนิยมในหมู่วัยรุ่นที่อาจทำให้ป่วยไตวาย

ภาวะไตวายเรื้อรังนั้นมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดได้ ทั้งพันธุกรรม ปัจจัยทางกายภาพ โดยเฉพาะมีสาเหตุหนึ่งที่นายทันเน้นย้ำว่าคนหนุ่มสาวควรใส่ใจ คือ การดื่มน้ำสะอาดมากๆ

เครื่องดื่มน้ำอัดลมนั้นไม่เพียงแต่ทำให้เกิดโรคอ้วนและโรคเบาหวานเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงของตับและไตวายอีกด้วย

"เมื่อก่อนผมดื่มน้ำอัดลมเยอะมาก ตอนนั้นไม่รู้ว่าน้ำอัดลมเป็นอันตรายต่อไต ตอนนี้ผมแนะนำให้เลิกดื่มเพราะมันไม่ดีต่อสุขภาพจริงๆ" นายทันกล่าว

นายทันยังเล่าด้วยว่าสัญญาณของไตวายมักจะสังเกตได้ยาก และโรคนี้ก็ยังเกิดขึ้นอย่างเงียบ ๆ เมื่อตรวจพบ ผู้ป่วยจำนวนมากก็เข้าสู่ระยะสุดท้ายแล้ว

เขาเสริมอีกว่า มีสัญญาณหลายอย่างที่สามารถเตือนผู้ป่วยไตวายได้ ได้แก่

  • อาการคั่งของของเหลวและอาการบวมน้ำที่แขนขาและใบหน้า
  • ปัสสาวะมีฟองเหมือนฟองสบู่
  • ปวดบริเวณเอวบ่อย ๆ
  • ผื่นคันตามผิวหนังบ่อย ๆ
  • กลิ่นปาก
  • ความอ่อนแอ-เหนื่อยล้าทางร่างกาย

หากคุณมีสัญญาณอย่างใดอย่างหนึ่งข้างต้น การตรวจสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ หากไม่มีโรคก็ถือว่าดีมาก แต่ถ้าโชคร้ายป่วยเป็นโรค ก็สามารถวางแผนการรักษาได้ทันท่วงที เพื่อไม่ให้โรคดำเนินไป จนสายเกินไป

หวังว่าการแบ่งปันข้างต้นของคุณทัน ผู้ป่วยไตวายตั้งแต่อายุยังน้อย จะเป็นบทเรียนให้ทุกคนได้รู้วิธีและใส่ใจสุขภาพ อีกทั้งยังตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพื่อสุขภาพที่ดีของตนเอง

ที่มา : docnhanh

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : หนุ่ม 27 ป่วยเป็นไตวาย ขอเตือนเป็นอุทาหรณ์ เป็นเพราะชอบกินสิ่งเหล่านี้

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

- Website : https://www.khaosod.co.th

2024-07-27T05:24:37Z dg43tfdfdgfd