ผู้ผลิตเครื่องปรุงรสอาหารจัดเวิร์คช็อปเมนูมงคลต้อนรับเทศกาลกินเจ 2567

ซอสภูเขาทอง ภายใต้บริษัท ไทยเทพรสฯ ร่วมกิจกรรมเทศกาลกินเจ 2567 จัดเวิร์คช็อปตอบแทนสังคม สอนทำเมนูอาหารเจมงคลให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหาร 41 ร้าน โดยเชฟป้อม - ม.ล.ขวัญทิพย์ เทวกุล กรรมการจากรายการมาสเตอร์เชฟ 

นางสาววรัญญา วิญญรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหาร กล่าวว่า เทศกาลกินเจปีนี้ จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-11 ต.ค.2567 หลายหน่วยงานเริ่มเตรียมตัว เตรียมวัตุดิบและเตรียมเมนูเจใหม่ๆ ทั้งโรงเจ โรงทานและมูลนิธิ ซึ่งมีธรรมเนียมทำอาหารแจกประชาชนทุกปี ขณะเดียวกันบริษัทฯ ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหารภายใต้แบรนด์ภูเขาทองได้ร่วมเทศกาลกินเจ ภายใต้แคมเปญว่า ซอสภูเขาทอง รสนี้ดีต่อเจ มื้อนี้ดีต่อใจ เพื่อตอบแทนสังคม (CSR ) มอบผลิตภัณฑ์กลุ่มซอสปรุงรสเจและทุนทรัพย์สำหรับประกอบอาหารเจให้โรงเจ โรงทานและมูลนิธิต่างๆ รวม 6 จังหวัด 35 แห่ง อันเป็นกิจกรรมที่ให้การสนับสนุนเป็นประจำทุกปี ถือเป็นการเริ่มต้นเทศกาลกินเจปี 2567 แบบอิ่มบุญกันเต็มที่

ทั้งนี้ กิจกรรมซอสภูเขาทอง รสนี้ดีต่อเจ มื้อนี้ดีต่อใจ จัดขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อต้อนรับเทศกาลกินเจปี 2567 และถือเป็นกิจกรรมพิเศษเพื่อร่วมฉลองครบรอบ 70 ปี ซอสภูเขาทอง โดยการจัดเวิร์คช็อปสอนทำอาหารเจ 2 เมนู ได้แก่ จับฉ่ายตำรับเชฟป้อม และหมี่สไตล์ฮ่องกงหม่าโผโต้วฟุ (Mapo Tofu) โดยเชฟป้อม - ม.ล.ขวัญทิพย์ เทวกุล กรรมการจากรายการมาสเตอร์เชฟ (ประเทศไทย) พรีเซนเตอร์แบรนด์ซอสภูเขาทองให้เกียรติเป็นผู้ถ่ายทอดสูตรอาหาร เคล็ดลับและวิธีทำ เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการร้านอาหารเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 41 ร้าน ไม่เสียค่าใช้จ่าย ผู้ประกอบการเข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับประกาศนียบัตร เพื่อแสดงว่าผ่านการเวิร์คชอปและสามารถนำสูตรอาหารเจทั้ง 2 เมนู ไปบรรจุในเมนูจำหน่ายให้ลูกค้าในร้านได้ สำหรับผู้บริโภคที่สนใจทำอาหารเจรับประทานด้วยตนเอง สามารถติดตามสูตรและวิธีทำผ่านทางสื่อออนไลน์ของซอสภูเขาทองได้ทุกช่องทางเช่นกัน

"คาดหวังให้ผู้ประกอบการเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปในครั้งนี้ ได้ลงมือปฏิบัติจริงกับเชฟมืออาชีพ เพื่อพัฒนาศักยภาพและเพิ่มทักษะด้านการปรุงอาหารเป็นการส่งต่อสูตร ส่งต่อเรื่องราว ต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มและยกระดับมาตรฐานเมนูอาหารเจได้ต่อไป ในปีนี้ ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก เราคาดหวังให้กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและยกระดับมาตรฐานอาหารเจต่อไปและจะคัดสรรเมนูอาหารให้มีความหลากหลาย ให้ร้านอาหารสามารถนำไปต่อยอด สร้างอาชีพได้ ขณะเดียวกันเพื่อสนับสนุนให้บรรยากาศการกินเจในช่วงเทศกาลกินเจทุกปี เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจในการทำอาหารเจที่สร้างสรรค์ มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และมีรสชาติที่ดีสำหรับผู้บริโภค" นางสาววรัญญา กล่าว 

นางสาววรัญญา กล่าวต่อว่า กิจกรรมซอสภูเขาทอง รสนี้ดีต่อเจ มื้อนี้ดีต่อใจ ถือเป็นอีกหนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคมของบริษัทฯ ที่มอบประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ประกอบการ เพื่อส่งต่อเรื่องราวไปยังผู้บริโภค นอกเหนือไปจากการจัดกิจกรรมเพื่อส่งมอบความสุขให้กับผู้บริโภคอยู่เสมอผ่านออนไลน์คอมมูนิตีชุมชนของคนรักการทำอาหารที่รวบรวมสูตรเด็ดเมนูต่างๆ เพื่อแบ่งปันสูตรเมนูอาหารให้กับผู้สนใจและรักการปรุงอาหารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊กซอสภูเขาทอง by Thaitheparos หรือ การจัดกิจกรรมทั้งกับคู่ค้า ร้านอาหาร หรือ กิจกรรมเวิร์คช็อปต่างๆ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมในรูปแบบอื่นๆ ผ่านโครงการต่างๆ มาโดยตลอด อาทิ โครงการ GIVEBACK เติมเต็มความสุขให้น้อง เป็นการมอบทุนการศึกษา อุปกรณ์การเรียน-กีฬา และจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ร่วมกับโรงเรียนที่ขาดแคลน โครงการภูเขาทองไม่ทิ้งกัน เป็นการมอบผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสภูเขาทอง มอบเงินสนับสนุนในกิจการต่างๆ ให้แก่หน่วยงานสาธารณประโยชน์ตามวาระและโอกาสที่เหมาะสม โดยในช่วงเทศกาลกินเจปี 2567 นี้ ได้เตรียมนำผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสอาหารตราภูเขาทองสูตรเจ และเงินสนับสนุนสำหรับการประกอบอาหารเจแจกจ่าย มอบให้โรงเจ และมูลนิธต่างๆ 35 แห่งรวม 6 จังหวัด ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำเป็นประจำต่อเนื่องทุกปี เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลากว่า 70 ปี ที่ผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสภูเขาทอง โดย บริษัท ไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) ยืนหยัดคู่คนไทยมานั้น ได้วิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์และมาตรฐานการผลิตที่ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับการผลิตอาหาร GLOBAL FOOD SAFETY INITIATIVE หรือ GFSI เพื่อพร้อมส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน เพื่อให้ซอสปรุงรสภูเขาทองเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้อาหารมีรสชาติที่ดี เพื่อความสุขของทุกคนในครอบครัว โดยผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรสภูเขาทองสูตรเจ ที่วางจำหน่ายในปัจจุบัน ได้แก่ ซอสเห็ดหอม ซอสปรุงรสฝาเหลือง ซอสปรุงรสฝาแดง ซอสปรุงรสฝาเขียว ซอสปรุงรสอาหารลุงหนวดฝาส้ม ซอสปรุงรสฝาน้ำตาล ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำสูตรมืออาชีพ และน้ำส้มสายชูกลั่น 5% ตราภูเขาทอง

ด้าน ม.ล.ขวัญทิพย์ กล่าวว่า ปัจจุบันพฤติกรรมการรับประทานอาหารเจมีความหลากหลาย อาหารเจรูปแบบใหม่จะเน้นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น แพลนท์เบส ผักสด ลดมัน คอเลสเตอรอลต่ำ รับประทานแล้วไม่อ้วน แนวโน้มนี้ เริ่มขยายวงกว้างไปไม่จำกัดแค่อาหารจีนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอาหารหลากหลายสัญชาติทั่วโลก ของทานเล่นและเครื่องดื่ม เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคและเพิ่มทางเลือกและเติมสีสันให้เทศกาลกินเจ ขณะเดียวกันปัจจุบันมีร้านอาหารที่ให้บริการอาหารเจ มังสวิรัติและแพลนท์เบสมากขึ้น เพื่อตอบสนองกลุ่มผู้บริโภคที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้น โดยเมนูจับฉ่ายตำรับเชฟป้อม และหมี่สไตล์ฮ่องกงหม่าโผโต้วฟุถือเป็นเมนูมงคลเหมาะกับเทศกาลกินเจ ซึ่งจับฉ่ายแฝงความหมายดีๆ ไว้ด้วย คำว่า ฉ่าย พ้องเสียงกับ ไช้ หมายถึงโชคลาภ แถมเต้าหู้ที่ใช้ภาษาจีนออกเสียงว่า โตฟุ แปลว่า ความสุข ส่วนหมี่สไตล์ฮ่องกงหม่าโผโต้วฟุ แฝงไปด้วยความหมายว่า อายุยืนยาว ซึ่งทั้ง 2 เมนู เป็นเมนูยอดนิยมต้องรับประทานในช่วงเทศกาลเจ และเป็นเมนูถูกต้องตามหลักของการรับประทานอาหารเจ โดยเมนูจับฉ่ายตำรับเชฟป้อมนั้น เป็นสูตรอาหารที่ถูกถ่ายทอดมาจากรุ่นสู่รุ่นในราชสกุลเทวกุลและในครั้งนี้เชฟป้อมได้นำซอสปรุงรสที่มีคุณภาพ ผสมผสานกับสูตรอาหารที่ได้รับการถ่ายทอด มาทำให้เกิด 2 เมนูที่มีรสชาติและความกลมกล่อมที่ลงตัว ไม่เหมือนจับฉ่ายทั่ว ๆ ไป ซึ่งเมนูนี้ใช้ซอสปรุงรสตราภูเขาทองทั้งหมด 4 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ ซอสเห็ดหอม ซอสปรุงรสฝาเขียว ซีอิ้วขาวและซีอิ้วดำ

สำหรับหมี่สไตล์ฮ่องกงหม่าโผวโต้วฟุนั้น ได้คิดค้นร่วมกับลูกชายจนเกิดรสชาติที่อร่อยลงตัว เทคนิคเคล็ดลับของเมนูนี้ คือ การเลือกใช้เครื่องเทศจีนเพื่อปรับสมดุลให้ร่างกายและการเลือกเต้าหู้ที่ปกติจะใช้ เต้าหู้นิ่มคินุ แต่เพื่อให้เมนูนี้มีความน่าสนใจมากขึ้น แนะนำให้ใช้ทั้งเต้าหู้คินุหั่นเป็นชิ้นใหญ่หน่อยลวกในน้ำประมาณ 1 นาที และเต้าหู้แข็งโมเมนหั่นเป็นเต๋าเล็กๆ นำไปสะดุ้งน้ำมัน จะช่วยเพิ่มสัมผัสมากขึ้นและใช้ซอสปรุงรสอาหารลุงหนวดฝาส้ม ตราภูเขาทอง เพื่อเพิ่มรสชาติให้อร่อยลงตัว โดยมั่นใจว่า 2 เมนู ที่เลือกมาส่งต่อสูตร ส่งต่อเรื่องราวให้ผู้ประกอบการร้านอาหารทั้ง 41 ร้าน จะเป็นเมนูที่ช่วยยกระดับ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้เมนูอาหารเจมีความน่าสนใจ และจะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี

อนึ่ง ร้านอาหารที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ มีทั้งหมด 41 ร้าน เป็นร้านอาหารเจ มังสวิรัติ แพลนท์เบส และร้านอาหารที่มีเมนูอาหารเจให้บริการ แบ่งการเวิร์คชอปเป็น 2 รอบ รอบเช้า 21 ร้าน ได้แก่ ร้าน Birdies & Booze ร้าน Chopstix ร้าน Delishe Café ร้าน Kaffa Bistro Ayutthaya ร้าน Kind Café ร้าน Normal Café and Stay ร้าน SIBA Express ร้าน Veggie Che ร้าน VIBE ร้าน Walk in Café ร้านโกปี๊เฮี้ยะไถ่กี่ ร้านครัวคุณกานต์ ร้านบ้านส้มตำ ร้านมุมเบาหวานฮาลาล ร้านรันนาวา คาเฟ่ ร้านข้าวต้มสมพงษ์ ลําลูกกา คลอง 6 ร้านต้นสนอาหารเจ ร้านอาหาร ณ ศิริ วังน้ำเขียว โรงแรมโนโวเทล ลิฟวิ่ง กรุงเทพ สุขุมวิท เลกาซี โรงแรมวิลล่า ศิริล้านนา และร้านอาไบมาโคขุน สำหรับรอบบ่าย 20 ร้าน ได้แก่ ร้าน Carrot The Vegan Bistro ร้าน Loving Hut ร้าน Moreganic Restaurant ร้าน Soyar ร้าน Spread ร้านเจริมคลอง ร้านชญา ร้านเชี่ยวชาญพานิช (ข้าวต้มเทเวศร์) ร้านซุ่นเฮียง ร้านเดอวัง ร้านเป็นลาว ร้านเผิงเฉิง ร้านรอยัลไทย ร้าน 2 แสบ ร้านต้นกล้าฟ้าใส ร้านเทียนซิน สาขาสีลม ร้านอาหารเจผิงอัน ร้านสุข สาทร ร้านหุงอุ่นตุ๋นต้มนึ่ง และร้านอิ่มบุญสเตชั่น

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ผู้ผลิตเครื่องปรุงรสอาหารจัดเวิร์คช็อปเมนูมงคลต้อนรับเทศกาลกินเจ 2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามข่าวก่อนใครได้ที่

- Website : www.thairath.co.th

- LINE Official : Thairath

2024-09-06T03:34:40Z dg43tfdfdgfd