ปลาหมอคางดำ โผล่ทะเลชุมพรแล้ว สุดแค้นรวมฝูงมารอกินลูกพันธุ์ปู กุ้งในคลองไม่เหลือสักตัว

ปลาหมอคางดำ โผล่ทะเลชุมพรแล้ว สุดแค้นรวมฝูงมารอกินลูกพันธุ์ปู กุ้งในคลองไม่เหลือสักตัว

วันที่ 26 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตรวจสอบการแพร่กระจายของปลาหมอคางดำในพื้นที่ จ.ชุมพร ยังคงทำงานต่อเนื่อง ก่อนที่วันพรุ่งนี้ (27 ก.ค.) จะประชุมใหญ่อีกครั้งในการวางแผนและแนวทางการกำจัดปลาหมอคางดำ เพื่อรักษาระบบนิเวศและสัตว์น้ำในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด

จากการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำนั้น ในพื้นที่ ต.ปากน้ำ อ.เมืองชุมพร คาดจะแพร่ระบาดมากที่สุด จากการพบปลาหมอคางดำแทบทุกลำน้ำ และมีปัจจัยทางแหล่งอาหาร ทำให้บริเวณคลองอีเล็ตไม่เหลือแม้กุ้งก้ามกราม ที่เป็นรายได้ของประมงพื้นบ้านต้องจบลงอย่างเห็นได้ชัดจากไม่มีคนไปหากุ้งมานานเป็นปี

สำหรับวันนี้ เป็นอีกจุดที่มีความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ พื้นคลองท่าเสม็ด ต.สะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร ซึ่งได้แบ่งชุดทำงานเป็น 5 กลุ่มกระจายกันใน 4 พื้นที่ในคลองและ 1 เป็นพื้นที่ในทะเล

ด้าน นายจิรวุฒิ คำภิโรจน์ จนท.ชำนาญการประมง ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชุมพร เผยว่า ตอนนี้พบว่ามีการระบาด 2 ส่วนทั้งพื้นที่ในคลองและในทะเล โดยทางศูนย์จะนำตัวอย่างของปลาหมอคางดำที่พบในทะเลรอบนี้ไปผ่าเพื่อดูว่าจับสัตว์น้ำชนิดใดกินไปบ้าง โดยการวิเคราะห์ในกระเพาะอาหาร รวมถึงการเก็บข้อมูลเรื่องขนาด ความยาวและน้ำหนัก และนำไปพัฒนาในการจับและกำจัด โดยพบเจอปลาหมอคางดำบ่อยขึ้นในทะเลหลังจากที่ชาวบ้านที่ออกไปประมง ได้เจอปลาหมอคางดำติดมากับเครื่องมือที่ได้เอาออกไปวางเพื่อดักจับสัตว์

ทางด้าน นางทิพยรัตน์ ทิพย์มงคล ชาวบ้านจาก ต.บางสน อ.ปะทิว จ.ชุมพร ที่มาช่วยร่วมจับปลาหมอคางดำได้กล่าวถึงสถานการณ์ตอนนี้ในพื้นที่ ม.8 ต.บางสน ที่อาศัยอยู่ว่า ตนเคยเสนอประมงไปแล้วว่าให้จับปลาจากคลองในที่แคบไปก่อน เพราะจะจับง่ายและมีจำนวนมาก หากทำเป็นวันนี้บอกเลยว่าจับยากเพราะคลองมันลึกและกว้าง

นางทิพยรัตน์ กล่าวอีกว่า ก่อนนี้ช่วงหน้าน้ำ น้ำก็จะไม่ไหลลงทะเล ปลาและสัตว์น้ำจะเข้ามาวางไข่ในคลองบางเสียบ พื้นที่ ม.8 ต.บางสน อ.ปะทิว จ.ชุมพร มีทั้งปลากระสาก ปลาดอกไม้ กะพงแดง ปลากระบอก และสัตว์น้ำท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก พอน้ำป่ามาก็จะพัดเอาสัตว์น้ำเหล่านี้ลงไปบริเวณชายหาด ตนไปจับปลาในช่วงเช้าแต่ละครั้งได้มากกว่า 1 กระสอบแน่นอน แต่ตอนนี้ทุกอย่างในคลองแทนที่โดยปลาหมอคางดำ ปลาเล็กที่รอน้ำบริเวณหน้าปากคลอง แม้แต่กุ้งกุลาที่เคยไปหากันตามริมคลองก็ไม่มีแล้ว

สัตว์ระบบนิเวศได้กำจัดไปหมดแล้ว หลังจากนี้อาหารทะเลก็จะหากินได้ยาก กุ้งเคยที่นำมาทำกะปิ ปลากกระบอก ก็เช่นกันจะไม่มีแล้ว ถ้าเกิดในคลองที่เป็นที่ฝักไข่สัตว์น้ำไม่หลงเหลือ ปลาเล็กที่จะลงเติบโตในทะเลจะมีได้ยังไง อีกทั้งบริษัทที่เอาปลาเข้ามาก็ปล่อยน้ำลงสู่คลองนี้ด้วย หน่วยงานราชการเองก็หละหลวมกันเกินไป ปล่อยจนระบาด แล้วตามแก้ไขทีหลังมันก็คงเป็นเรื่องยาก

จากการสังเกตดูในการออกจับปลาของแต่ละชุดที่ได้รับมอบหมายในพื้นที่ต่างกัน แม้วันนี้จะจับมาได้น้อย แต่ใช่ว่าการระบาดของจำนวนปลาหมอคางดำนั้นจะมีน้อย แต่กลุ่มที่ลงเรือไปจับนั้นจับไม่ได้เอง การพบเห็บปลาหมอในคลองนั้นมีจำนวนมากและหลากหลายรุ่น พบตั้งแต่ที่ลูกปลาพ่อปลาอมอยู่ในปากจนถึงขนาด 20 ซม.ขึ้นไป โตเกินกว่าที่จะมีปลาอื่นมาล่ามันได้

ส่วนทางด้านกลุ่มอนุรักษ์ปูที่เปิดโรงรับจำนำแม่ปูเพื่ออนุบาลไข่ปูและนำไปปล่อยเพื่อแพร่ขยายพันธุ์ปูนั้น ถึงกับคิดไม่ตกกับการระบาดของปลาหมอคางดำที่รอกินไข่ปู

นายนรงค์ ม่วงทองคำ ผู้ก่อตั้งโรงรับจำนำปู เพื่อนำปูที่กำลังมีไข่มาเลี้ยงไว้และรอให้ตัวแม่ปูสลัดไข่ในตัวออกมาจนหมด แล้วอนุบาลไข่ปูเหล่านั้นจนเหมาะสมที่จะปล่อยลงน้ำ โดยบอกว่ากิจกรรมวันนี้ไม่ประสบความสำเร็จเพราะเราจับปลาคางดำได้จำนวนน้อย แต่เราได้เห็นปลาพวกนั้นจำนวนมาก

หลังจากนี้ต้องรีบกำจัด หน่วยงานก็ต้องมีความชัดเจนเรื่องราคาและสถานที่การรับซื้อเพื่อเป็นแรงจูงใจให้กับชาวบ้านให้ออกล่า เพราะชาวบ้านเองตอนนี้ก็เริ่มรับรู้ถึงผลกระทบจาการที่สัตว์น้ำบางอย่างเริ่มหาได้ยากขึ้น

ทั้งนี้ นายนรงค์ ได้กล่าวถึงข้อกังวลมาตลอดว่าการปล่อยปูของตัวเองในทุกๆ 3 วันเพื่อแพร่พันธุ์นั้นจะรอดเหลือบ้างไหมเพราะทุกครั้งที่ปล่อยจะเห็นปลาหมอคางดำมารวมกันเป็นฝูงเพื่อรอกินเหล่าพันธุ์ปูที่ตนอนุบาลมา

 

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ปลาหมอคางดำ โผล่ทะเลชุมพรแล้ว สุดแค้นรวมฝูงมารอกินลูกพันธุ์ปู กุ้งในคลองไม่เหลือสักตัว

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

- Website : https://www.khaosod.co.th

2024-07-26T16:51:46Z dg43tfdfdgfd