ชาวบ้านเร่งจับปลาหมอคางดำในอ่างเก็บน้ำเขาเต่า เชื่อมาตรการรับซื้อกระตุ้นให้จับ

ประมงหัวหินและชาวบ้าน เร่งลากแหจับปลาหมอคางดำขึ้นจากน้ำในโครงการอ่างเก็บน้ำเขาเต่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้รวมกว่า 50 กก. โดยส่วนหนึ่งนำไปทำอาหารรับประทาน ชี้ นโยบายรับซื้อ กระตุ้นให้ชาวบ้านช่วยกันกำจัดมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (25 ก.ค. 2567) นายกิติศักดิ์ บัวลาด ประมงอำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยนายปราโมทย์ สุวรรณชาติ ประธานกลุ่มประมงเรือเล็กบ้านเขาเต่า และชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียงกว่า 30 คน ใช้อุปกรณ์จับสัตว์น้ำประเภทแหและตาข่ายดักปลา ลงจับปลาหมอสีคางดำ สัตว์น้ำเอเลี่ยนสปีชีส์ ที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศในขณะนี้ ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำเขาเต่า อ.หัวหิน ท่ามกลางสายฝนโปรยปราย โดยชาวบ้านสามารถจับปลาหมอคางดำได้หลายร้อยตัว ซึ่งปลาที่จับมาได้นั้น ชาวบ้านนำกลับไปแปรรูปและประกอบอาหารรับประทานกันในครัวเรือน

นายกิติศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ได้ร่วมกับชาวประมงทั้งหมู่บ้านเขาเต่า เขาตะเกียบ สมอเรียง หลายสิบคน มาช่วยกันกำจัดปลาหมอคางดำ เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ขยายต่อ และสามารถจับปลาหมอคางดำได้มากกว่า 50 กิโลกรัม ถือว่าในอ่างเก็บน้ำเขาเต่ายังมีปลาหมอคางดำอีกมาก เนื่องจากอ่างเก็บน้ำเขาเต่ามีบริเวณกว้าง น้ำลึก ครั้งนี้ใช้ตาข่ายดักปลาและทดลองใช้แหทอด ทำให้ได้ปริมาณที่ไม่มากนัก ต้องหาวิธีกำจัดต่อไป

ประมงอำเภอหัวหิน กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องของการจับปลาหมอคางดำไปขาย ตอนนี้นโยบายรัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ระหว่างพิจารณา แต่เท่าที่ทราบคือรับซื้อกิโลกรัมละ 15 บาท ถ้ามีการรับซื้อปลาหมอคางดำ จะกระตุ้นให้ชาวบ้านช่วยกันกำจัดมากขึ้น ก็จะทำให้ปริมาณปลาหมอคางดำน้อยลงไปด้วย ส่วนใหญ่ในพื้นที่อำเภอหัวหินขณะนี้ ปลาหมอคางดำจะแพร่ระบาดเกือบทุกคลอง แต่จะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับขนาดของคลองและความหนาแน่นของปลาด้วย. 

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ชาวบ้านเร่งจับปลาหมอคางดำในอ่างเก็บน้ำเขาเต่า เชื่อมาตรการรับซื้อกระตุ้นให้จับ

ตามข่าวก่อนใครได้ที่

- Website : www.thairath.co.th

- LINE Official : Thairath

2024-07-26T07:55:46Z dg43tfdfdgfd