สุชาติ ชู “ข้าวไทย สู่อาหารโลก” ในงาน THAI RICE NETWORKING FORUM 2024

“สุชาติ” เปิดงาน Thai Rice Networking Forum 2024 ผลักดันแนวคิด “ข้าวไทย สู่อาหารโลก”

ย้ำ อนาคตข้าวไทยสดใส แนวโน้มส่งออกข้าวไทยปี 2567 มองน่าสูงเกินคาดการณ์เกือบ 9 ล้านตัน

วันที่ 18 กันยายน 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน Thai Rice Networking Forum 2024 ซึ่งเป็นงานที่กรมการค้าต่างประเทศจัดขึ้นต่อเนื่องทุกปี เพื่อส่งเสริมและผลักดันตลาดข้าวไทย

และให้ผู้ส่งออกไทยและผู้นำเข้าได้มีเวทีแลกเปลี่ยน ข้อมูลตลาดค้าข้าวที่มีการเปลี่ยนแปลงไป ว่าสินค้าข้าวของไทยเป็นข้าวที่มีคุณภาพ และถือว่าเป็นสินค้าพืชเศรษฐกิจหลักสำคัญของประเทศ ที่สร้างรายได้ให้กับชาวนาและรายได้ให้กับประเทศ และการจัดงานครั้งนี้เพื่อเป็นการเชื่อมโยงการค้าข้าว และรับรู้สถานการณ์การค้าข้าวทั่วโลก

นอกจากนี้ นโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ยังต้องการส่งเสริมการค้าการส่งออกข้าวไทยไปต่างประเทศ และข้าวไทยยังเป็นสินค้าส่งออกสำคัญระดับต้น ๆ ของโลก จึงมีความจำเป็นที่ไทยจะต้องรักษาคุณภาพข้าวไทยเพื่อแข่งขันในตลาด ดังนั้น เพื่อต้องการขยายตลาดการค้าข้าวของไทย จำเป็นจะต้องพัฒนาและเพิ่มศักยภาพ มาตรฐานข้าวไทยในตลาดโลกให้ได้ และต้องให้ทันกับโลกสมัยใหม่

“ต้องให้ตลาดหรือผู้นำเข้า เวลาคิดถึงข้าวให้คิดถึงประเทศไทย พร้อมชูข้าวไทย สู่อาหารโลก”

อย่างไรก็ดี ประเทศไทยจำเป็นจะต้องประชาสัมพันธ์ข้าวไทย เพื่อผลักดันการส่งออก แต่ละปีไทยส่งออกข้าวเฉลี่ยปีละกว่า 8 ล้านตัน และการส่งออกข้าวไทยในปี 2567 นี้มั่นใจว่าไทยจะสามารถส่งออกข้าวได้ถึง 9 ล้านตัน เพราะผลผลิตของเราในปีนี้เพิ่มขึ้น และอนาคตกระทรวงพาณิชย์มองว่าสินค้าเกษตรของไทยจะต้องพัฒนาให้เป็นสินค้าพรีเมี่ยม เราจะต้องค้าขายไม่เน้นปริมาณ แต่เพื่อคุณภาพที่จะส่งเสริมรายได้ให้กับเกษตรกร

“โดยที่ผ่านมาผมได้มีการประชุมและหารือกับทุกฝ่าย ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายด้านสินค้าเกษตรที่ต้องการยกระดับให้เกษตรกรมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น สินค้าต้องเป็นสินค้าที่ Premium และการสื่อสารเป็นสิ่งจำเป็น ทุกคนเห็นถึงความสำคัญว่าสินค้าเกษตรไทย ต้องเร่งผลักดัน เพื่อให้ประเทศไทยแข่งขันกับต่างประเทศได้”

สำหรับกรณีปัญหาน้ำท่วมในหลายจังหวัดที่กระทบต่อพื้นที่ทางการเกษตร ต้องยอมรับว่ามีผลกระทบและสร้างความเสียหาย แต่อนาคตรัฐบาลพร้อมที่จะหามาตรการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดโซนนิ่งในการปลูกพืชเกษตรที่ให้ความเหมาะสม โดยกระทรวงพาณิชย์พร้อมจะให้ข้อมูลด้านการตลาด เพื่อผลักดันเพื่อการส่งออกข้าวไทยโต ส่วนความเสียหายพื้นที่นาข้าวอาจจะกระทบผลผลิตและมีผลต่อการส่งออกบ้าง แต่น้อยมาก เพราะเราส่งออกตุนมามากแล้ว และไม่กระทบเป้าส่งออกข้าวไทยทั้งปี 2567

ทั้งนี้ การส่งออกข้าวไทยในปีนี้อยู่ในทิศทางที่ดี โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2567 (เดือนมกราคม-กรกฎาคม) ไทยส่งออกข้าวแล้วปริมาณ 5.68 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 21.97 และมีมูลค่า 132,396 ล้านบาท (ประมาณ 3,703 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 50.97 เป็นผลมาจากผู้นำเข้าข้าวมีความต้องการนำเข้าข้าว เพื่อใช้บริโภคและเก็บเป็นสต๊อกเพื่อความมั่นคงทางอาหาร ประกอบกับอินเดียยังคงใช้มาตรการควบคุมการส่งออกข้าว จึงคาดการณ์ว่าในปี 2567 ไทยจะสามารถส่งออกข้าวได้เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 8.20 ล้านตัน

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : สุชาติ ชู “ข้าวไทย สู่อาหารโลก” ในงาน Thai Rice Networking Forum 2024

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-09-18T05:10:48Z dg43tfdfdgfd